1. Mục tiêu lớn
- Nâng cao nhận thức chính trị và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về vai trò chiến lược của thông tin đối ngoại.
- Đảm bảo thông tin chính thống, tích cực, kịp thời về Việt Nam được lan tỏa đến bạn bè quốc tế, đồng bào ở nước ngoài và cả trong nước.
- Chủ động định hướng dư luận, đấu tranh phản bác thông tin sai lệch, xuyên tạc.
2. Đối tượng và kênh truyền tải
- Các kênh báo chí, phát thanh, truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội.
- Hệ thống các cơ quan đại diện ngoại giao, trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.
- Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài – “đội ngũ sứ giả nhân dân”.
3. Các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
- Quán triệt, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết
+ Thống nhất nhận thức coi thông tin đối ngoại là một phần của công tác chính trị – tư tưởng và đối ngoại toàn diện.
+ Xây dựng kế hoạch hành động tại các cấp, thúc đẩy tinh thần yêu nước, đặc biệt trong thế hệ trẻ, kiều bào.
+ Đẩy mạnh truyền thông về hệ giá trị văn hóa, thành tựu đổi mới, vai trò lãnh đạo của Đảng.
- Tăng cường phối hợp và hoàn thiện chính sách
+ Rà soát, bổ sung khung pháp lý và cơ chế phối hợp.
+ Phát triển báo chí, xuất bản đối ngoại, hệ thống trung tâm văn hóa, thông tin tại cửa khẩu.
+ Cải thiện hình ảnh, thương hiệu quốc gia, thúc đẩy chuyển đổi số.
+ Khuyến khích xã hội hóa nguồn lực cho công tác thông tin đối ngoại.
+ Kiểm tra, giám sát hiệu quả công tác, xử lý vi phạm và tổ chức thi đua khen thưởng.
- Đổi mới tư duy và phương thức
+ Gắn thông tin đối ngoại với phát triển kinh tế – xã hội.
+ Truyền thông theo cách thế giới dễ tiếp cận và muốn tìm hiểu.
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, phát triển các nền tảng trực tuyến.
+ Mở rộng hợp tác với báo chí nước ngoài, mời phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Việt Nam.
- Đấu tranh phản bác thông tin sai lệch
+ Nâng cao năng lực lực lượng phản ứng nhanh trên không gian mạng.
+ Chủ động truyền thông tích cực, minh bạch về các vấn đề nhạy cảm.
+ Kết hợp “xây” và “chống”, xây dựng cơ chế đối thoại, cải thiện thứ hạng quốc gia.
+ Siết chặt quản lý thông tin sai lệch, xuyên tạc về văn hóa, đạo đức, chủ quyền.
- Tăng cường và huy động nguồn lực
+ Ưu tiên phân bổ nguồn lực tài chính và nhân lực cho lực lượng chuyên trách.
+ Phát huy vai trò của kiều bào, giới trí thức trẻ ở nước ngoài.
+ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, có cơ chế thu hút, đãi ngộ hợp lý.
+ Đầu tư hạ tầng công nghệ và mở rộng cơ sở văn hóa – báo chí tại nước ngoài.
+ Bổ sung ngân sách cho hoạt động thông tin đối ngoại.
Thông tin đối ngoại không còn là công việc riêng của Bộ Ngoại giao hay báo chí đối ngoại, mà là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị. Cần có sự chung tay, phối hợp đồng bộ từ trung ương đến địa phương, từ nhà nước đến nhân dân, để tạo thành một “mặt trận thông tin mềm” vững mạnh, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.