1. Thông tin đối ngoại phải đi trước một bước:
- Chủ động truyền thông đa ngôn ngữ, hình ảnh, video, infographic, podcast… thay vì chỉ dùng văn bản truyền thống.
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, big data để phân tích xu hướng, xác định thị trường truyền thông ưu tiên.
- Tăng cường đào tạo đội ngũ “công dân ngoại giao số” chuyên nghiệp, am hiểu công nghệ.
2. Phản bác thông tin sai lệch trên không gian mạng:
- Phân tích – nhận diện thông tin sai lệch
+ Tin giả, xuyên tạc về chủ quyền biển đảo, biên giới.
+ Thông tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính sách đối nội – đối ngoại.
+ Lợi dụng các vấn đề xã hội (dịch bệnh, thiên tai, sự kiện chính trị...) để xuyên tạc, kích động.
+ Tin giả mạo từ các trang web giả danh cơ quan nhà nước hoặc báo chí chính thống.
- Cập nhật nhanh – phản bác kịp thời
+ Xây dựng các bản tin đối sách phản bác nhanh: “sai ở đâu – đúng như thế nào – chứng cứ rõ ràng”.
+ Sử dụng ngôn ngữ đa dạng (Việt, Anh, Pháp, Trung…) để tiếp cận khán giả quốc tế.
+ Đưa thông tin trên nhiều nền tảng: mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube), báo chí, app tin tức.
- Truy vết, xử lý và ngăn chặn
+ Phát hiện nguồn phát tán thông tin sai từ hệ thống giám sát không gian mạng (AI, Big Data, Keyword Monitoring).
+ Phối hợp với nền tảng xuyên biên giới (Meta, Google, TikTok) để gỡ bỏ nội dung độc hại, tài khoản vi phạm.
+ Cảnh báo người dùng, tổ chức các chiến dịch “không chia sẻ thông tin chưa xác thực”.
- Truyền thông phản bác có chiều sâu
+ Tổ chức bài viết phân tích, video phản biện dựa trên bằng chứng khách quan, dữ liệu khoa học, pháp lý quốc tế.
+ Mời chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước tham gia phản bác các luận điệu sai trái.
+ Chuyển từ phòng thủ sang chủ động: chủ động cung cấp nội dung “giải thích trước khi bị xuyên tạc”.
- Bồi dưỡng lực lượng đấu tranh trên mạng
+ Đào tạo đội ngũ dư luận viên, cán bộ tuyên giáo, nhà báo về kỹ năng phát hiện – xử lý thông tin sai lệch.
+ Xây dựng mạng lưới cộng tác viên đấu tranh phản bác, trong đó có học sinh, sinh viên, trí thức trẻ.
+ Huy động trí thức Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng mạng yêu nước tham gia bảo vệ thông tin chính thống.
3. Phát triển hệ sinh thái truyền thông đối ngoại:
- Hỗ trợ báo chí đối ngoại hiện đại hóa nội dung, hình thức, tăng tính tương tác.
- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất nội dung tích cực về Việt Nam trên YouTube, TikTok, Facebook, Instagram bằng nhiều thứ tiếng.
- Tăng cường các sự kiện, chương trình văn hóa, hội chợ quốc tế, Tuần Văn hóa-Văn nghệ Việt Nam ở nước ngoài.
Chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược. Làm tốt công tác thông tin đối ngoại trong thời đại số chính là nắm bắt cơ hội để lan tỏa mạnh mẽ hơn hình ảnh Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế. Mỗi tổ chức, cá nhân đều có thể trở thành “người truyền lửa”, đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới.