Nguồn lực tài chính và nguyên tắc phân bổ
Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy được hỗ trợ bởi nguồn kinh phí lớn, với tổng vốn tối thiểu 22.450,194 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương đóng góp 17.725,657 tỷ đồng, bao gồm 9.827 tỷ đồng cho đầu tư phát triển và 7.898,657 tỷ đồng cho các hoạt động sự nghiệp. Ngân sách địa phương đóng góp 2.223,537 tỷ đồng, bên cạnh nguồn vốn huy động hợp pháp khác tối thiểu 50 tỷ đồng. Nguyên tắc phân bổ vốn được xây dựng để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả, ưu tiên các địa phương chưa tự cân đối ngân sách, các khu vực trọng điểm, phức tạp về ma túy, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các nhiệm vụ cấp bách cũng được ưu tiên để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Việc phân bổ vốn được thực hiện phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung của chương trình, đảm bảo không trùng lặp với các nguồn lực khác. Các địa phương tự cân đối ngân sách có trách nhiệm sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện chương trình, trong khi ngân sách trung ương hỗ trợ các địa phương khó khăn. Trong quá trình thực hiện, Chính phủ sẽ tiếp tục cân đối ngân sách để xem xét bổ sung vốn khi cần thiết, đồng thời khuyến khích lồng ghép nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác và huy động sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
Cơ chế quản lý và tổ chức thực hiện
Nghị quyết 163/2024/QH15 xác định rõ cơ chế quản lý và tổ chức thực hiện để đảm bảo chương trình được triển khai hiệu quả. Bộ Công an được giao vai trò chủ chương trình, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để tham mưu, chỉ đạo và đôn đốc thực hiện. Các cơ quan trung ương và địa phương được phân cấp, phân quyền rõ ràng để tạo sự linh hoạt, chủ động trong triển khai. Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn và lồng ghép nguồn lực để thực hiện chương trình trên địa bàn, đảm bảo sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả và không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản.
Cơ chế kiểm tra, giám sát và đánh giá được thiết lập để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả. Các báo cáo định kỳ sẽ được thực hiện để đánh giá tiến độ, kịp thời điều chỉnh các bất cập. Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và người dân sẽ tham gia giám sát việc thực hiện chương trình, đảm bảo tính công khai và trách nhiệm. Chính phủ cũng được giao nhiệm vụ ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù theo trình tự, thủ tục rút gọn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Giải pháp thực hiện và triển vọng
Để đạt được các mục tiêu đề ra, chương trình tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Thứ nhất, đầu tư vào trang thiết bị, phương tiện và ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao năng lực cho lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy. Thứ hai, tăng cường các cơ sở cai nghiện công lập và điểm tư vấn cộng đồng, với mục tiêu 100% cơ sở cai nghiện công lập đạt chuẩn và trên 70% xã, phường, thị trấn có người nghiện bố trí điểm tư vấn đạt chuẩn. Thứ ba, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kỹ năng phòng, chống ma túy tại các trường học, khu công nghiệp và cộng đồng. Cuối cùng, việc hợp tác quốc tế sẽ được tăng cường để học hỏi kinh nghiệm và phối hợp trong phòng, chống ma túy xuyên quốc gia.
Nghị quyết 163/2024/QH15 và Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là một nỗ lực toàn diện, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Nhà nước trong việc xây dựng một xã hội an toàn, không ma túy. Với nguồn lực tài chính mạnh mẽ, cơ chế quản lý rõ ràng và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, chương trình hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả tích cực, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và thúc đẩy phát triển bền vững đến năm 2030.
Tác giả: Hồng Lợi
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn