Đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
2025-06-10T15:17:58+07:00
2025-06-10T15:17:58+07:00
http://svhttdl.binhphuoc.gov.vn/vi/news/thong-tin-doi-ngoai/de-an-phat-trien-doi-ngu-nha-giao-va-can-bo-quan-ly-giao-duc-2460.html
https://media.tapchigiaoduc.edu.vn/uploads/2024/12/19/picture37-1734604858.jpg
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Phước
http://svhttdl.binhphuoc.gov.vn/uploads/quochuy_1.png
Thứ ba - 10/06/2025 14:42
Nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục đảm bảo đủ về số lượng; đồng bộ về cơ cấu; chuẩn hoá về trình độ đào tạo, kĩ năng nghề nghiệp; vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ; năng động, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng tận tụy với công việc, yêu nghề, đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học, chú trọng giáo dục đạo đức học sinh, dạy học song ngữ, xây dựng trường học thông minh và duy trì phát triển các trường chuyên trung học phổ thông”.
UBND tỉnh ban hành Quyết định số 874/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Ảnh minh họa
Trên tinh thần chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kĩ năng sống, kĩ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế.
Một số mục tiêu cụ thể của Đề án giai đoạn 2024-2025 là đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu giáo viên các cấp học và đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định mức quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phấn đấu đến hết năm 2025 có 100% CBQL, giáo viên cấp mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục 2019.
Đến hết năm 2025, bảo đảm đạt ít nhất: 44% số giáo viên mầm non phải thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo được cử đi đào tạo hệ cao đẳng sư phạm; 66,7% số giáo viên tiểu học phải thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo được cử đi đào tạo hệ đại học sư phạm; 88% số giáo viên trung học cơ sở phải thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo được cử đi đào tạo hệ đại học sư phạm.
100% nhà giáo và CBQL giáo dục các cấp được bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lí và năng lực nghề nghiệp. 100% CBQL giáo dục được bồi dưỡng kĩ năng nghiệp vụ trong công tác quản lí, quản trị trường học, phát triển chương trình. 100% CBQL và giáo viên diện quy hoạch trong các cơ sở giáo dục phổ thông được bồi dưỡng và cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục trước khi bổ nhiệm làm CBQL.
Bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực quản trị nhà trường cho đội ngũ CBQL cấp sở, cấp phòng và các cơ sở giáo dục phổ thông; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên cốt cán tiếp cận với các phương pháp dạy học tiên tiến của các nước trong khu vực và quốc tế, tối thiểu đối với từng cấp học. Triển khai Đề án ngoại ngữ giai đoạn 2025 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Đào tạo giáo viên giáo dục học sinh khuyết tật. Xây dựng cơ chế chính sách thu hút học sinh giỏi, xuất sắc của tỉnh theo học ngành sư phạm về công tác tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Xây dựng cơ chế chính sách đặc thù cho đội ngũ giáo viên cốt cán trong toàn ngành. Xây dựng cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ nâng cao thu nhập cho đội ngũ giáo viên cấp mầm non và cấp tiểu học trong toàn ngành. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ toàn ngành.
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, địa phương triển khai thực hiện một số nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm về: Đảm bảo đủ số lượng giáo viên theo cơ cấu môn học; nâng cao chất lượng đội ngũ; khinh phí; truyền thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các cấp học, bậc học; quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đội ngũ CBQL, giáo viên; thực hiện tốt chế độ, chính sách nhà giáo.